Outras páginas.

quinta-feira, 18 de junho de 2009

Hình ảnh quốc tế và năm ngoại giao văn hoá

Mark Kent

Năm 2009 là năm ngoại giao văn hoá của Việt Nam. Chúng tôi sẵn lòng hợp tác với các đồng nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, nhằm đảm bảo thế giới có được một hình ảnh chính xác và cập nhật về Việt Nam. Một xã hội năng động, sôi nổi, giàu văn hoá, truyền thống và giá trị và có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Một xã hội tích cực tiếp xúc với thế giới bên ngoài và mong mỏi phát triển năng lực của đất nước. Một quốc gia luôn đẩy mạnh toàn cầu hoá và là đối tác quốc tế đáng tin cậy, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại tự do. Chúng tôi muốn làm việc với chính phủ Việt Nam để thế giới, bao gồm các nhà đầu tư và du khách, biết đến tiềm năng của Việt Nam. Việt Nam đã phát triển rất ấn tượng và chúng tôi muốn cả thế giới biết điều đó. Chúng ta phải xoá bỏ những định kiến không chính xác, các thông tin không đúng đắn và đảm bảo thành công của chính phủ Việt Nam phải được ghi nhận.

Nhưng một vài sự kiện gần đây đã tạo ra các hình ảnh tiếp thị sai lệch và mọi cố gắng thúc đẩy hình ảnh của Việt Nam dường như sẽ bị giáng một đòn mạnh. Chúng tôi là đối tác chặt chẽ của chính phủ và nhân dân Việt Nam. Nhà chức trách Việt Nam sẽ là những người đưa ra quyết định mà họ cho là hữu ích nhất cho đất nước. Cộng đồng quốc tế không chủ trương can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia. Bất kỳ ai tham gia vào bạo động phải bị trừng phạt. Việc phỉ báng và bôi nhọ người khác phải bị trừng trị thích đáng. Nhưng việc mọi người đưa ra quan điểm của mình một cách hoà bình lại là vấn đề khác. Thảo luận về tương lai phát triển là điều tốt cho mọi xã hội. Các luật sư và nhà báo giữ vai trò rất quan trọng trong một xã hội hoạt động theo nguyên tắc pháp quyền và trách nhiệm giải trình. Minh bạch và một tiến trình xét xử độc lập hợp lý hơn là điều tốt. Một xã hội muốn phát triển cần có sự trao đổi ý tưởng và thông tin một cách thông thoáng và các cơ hội tranh luận. Một xã hội tự tin phải sẵn sàng lắng nghe các câu hỏi và khuyến nghị sửa đổi. Không có những điều này, sẽ vẫn tồn tại không gian cho việc đứng ngoài pháp luật và tình trạng tham nhũng. Nhân tài có thể sẽ rời bỏ đất nước hoặc không thể đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Năm ngoại giao văn hoá của Việt Nam nếu muốn thành công cần dựa trên những nền tảng vững chắc, bao gồm cam kết chặt chẽ đối với pháp quyền. Hãy xây dựng một thương hiệu vững mạnh và thuyết phục để tiếp thị đến cộng đồng quốc tế.

*Click vào đây để xem bài bằng tiếng Anh
Click here to see the English text of the blog entry

Sem comentários:

Enviar um comentário